Thiếu tử tế ở chốn văn phòng
“giai đoạn mới thập thễnh đi làm là đáng sợ nhất, tôi gặp muôn vàn chuyện thiếu tử tế từ đồng nghiệp” - N.Vi (27 tuổi, kiểm toán viên) bùi ngùi san sớt.
Trẻ + có tài = dễ đi khỏi!
N.Vi không giấu được bức xúc: “Kinh nghiệm chưa có nhiều mà tôi luôn bị phân làm khối lượng việc nhiều và khó nhất bởi họ phán “em tốt nghiệp loại giỏi mà”. Để rồi khi có gì sai tôi luôn là người phải đứng ra lãnh hậu quả, trong cuộc họp thì tiếng nói của tôi chẳng bao giờ được lắng nghe”.
Luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường (Hội Luật gia TP.HCM) từng chứng kiến cảnh một vị trưởng phòng có thâm niên tìm mọi cách “hạ bệ” một nhân sự trẻ, năng lực cao.
Nghe thông báo cô viên chức trên có khả năng thay vị trí của mình, người trưởng phòng dùng quyền lực, các mối quan hệ để cô lập, vu khống nhiều điều xấu... Khiến cô nhân sự bị sốc và buộc phải nghỉ việc vì không chịu nổi sức ép.
Đem vấn đề này trò chuyện với người làm trong lĩnh vực viên chức, ai cũng nhận định “chuyện bình thường ở huyện!”. Và chuyện thậm chí xảy ra ở đối tượng cựu du học sinh, những người được tin tưởng rằng có đầu óc cấp tiến.
“Đó là trường hợp xảy ra ở một công ty nước ngoài. Một cô vào trước, một cô vào sau, cả hai đều từng du học và làm chung một vị trí. Cô vào trước luôn đơm đặt rằng sếp tổng (thường ở hội sở nước ngoài) rất ghét cô viên chức mới, điều này khiến cô nhân sự mới dù có tài nhưng luôn bị bao tay.
Chỉ đến khi vị sếp tổng về VN thì mọi chuyện mới vỡ lở. Mọi người sau đó bàng hoàng phát hiện cô nhân viên cũ từng làm điều na ná và khiến một “lính mới” khác phải thôi việc” - tấn sĩ Nguyễn Chí Hiếu (giám đốc viên chức Học viện Yola) kể.
Trẻ và có tài cũng khổ, trẻ mà có ngoại hình “gai mắt” cũng chẳng dễ thở hơn.
Ông Nguyễn Hữu quang đãng (giám đốc công ty EXE) lắc đầu kể câu chuyện một người bạn khi đi làm bị các đồng nghiệp nữ đố kỵ, tẩy chay chỉ vì có ngoại hình nổi bật:
“Cô ấy làm việc một cách khổ sở vì không ai thèm trò chuyện, hỗ trợ. Rốt cục cô ấy đã chuyển công tác. Có ý kiến cho rằng giới văn phòng là giới trí thức nhất trong xã hội - điều này chưa hẳn đúng. Theo tôi, trí thức là những người học rộng, biết nhiều, có cách cư xử đúng mực - đây là điều mà không phải dân văn phòng nào cũng có”.
Còn D.Lan (30 tuổi, chuyên viên nhà băng) từng bị trầm cảm vì ngoại hình đen đúa, thấp bé và chiếc miệng hô của cô luôn là đề tài bàn tán của các đồng nghiệp nam lẫn nữ.
“Đi chơi họ thường rủ tôi vào phút chót. Khi muốn đùa bỡn, trò chuyện bất nhã, các đồng nghiệp nam thường nhớ đến tôi. Với những sự kiện “mặt tiền” cần đàn bà trong phòng, họ thường loại tôi ra, xem tôi lúc đó như “người vô hình”” - D.Lan nhớ lại.
Ông Hoàng Minh (51 tuổi, ngụ ở Q.3, TP.HCM) thở dài khi nói về những đồng nghiệp trẻ trong tổ chức.
“Tiếng Anh tôi chỉ biết lõm bõm vài từ. Vậy mà trong các cuộc trao đổi Cả nhà trẻ vô tư lự chêm từ tiếng Anh vào. Nhiều khi thấy họ túm tụm lại nói tiếng Anh với nhau sát cạnh, tôi cứ có cảm giác họ đang nói xấu mình vậy!”.
Thời chiến, ít người được học hành đàng hoàng, ông ráng học cũng chỉ hết phổ quát. Nhiều đồng nghiệp trẻ “bằng mặt nhưng không chấp nhận” mỗi khi nghe ông góp ý, chỉ bảo bởi họ xầm xì với nhau: “Sống lâu lên lão làng, bằng cấp làng nhàng lấy gì để nghe?”.
Chuyện nhỏ mà không nhỏ
Theo tấn sĩ Nguyễn Chí Hiếu, một trong những điều thiếu đàng hoàng thường gặp ở đối tượng viên chức văn phòng là không tách bạch được cuộc sống cá nhân với công việc.
“Việc sử dụng mạng Internet để shopping, lướt mạng xã hội, nghe nhạc, làm việc riêng... Trong giờ làm việc là điều rất phổ biến, nhất là ở đối tượng bạn trẻ mới ra trường. Nhiều người lúc đầu chỉ lướt cho vui sau đó đâm nghiện, khi công ty chặn Internet thì họ lại dùng mạng 3G.
Điều này rõ ràng gây lãng tổn phí thời gian, phí... Cho tổ chức lẫn chính họ. Một số bạn khác “tranh thủ” dùng điện thoại của công ty “nấu cháo” cho những chuyện rất riêng tư để đỡ tốn tiền điện thoại cá nhân...” - Ông nói.
Theo ông, “điểm trừ” này thường chỉ diễn ra ở doanh nghiệp trong nước quản trị viên chức theo kiểu “sáng cắp ô đi chiều cắp ô về”, còn tổ chức ở nước ngoài quản lý công việc theo hiệu quả cần lao, nhân sự không có thời gian rỗi để làm việc riêng tây.
P.Anh (31 tuổi, trưởng phòng công nghệ thông tin một công ty ở Bình Dương) cho biết anh nhiều lần phát hiện đồng nghiệp không tắt máy vi tính lẫn máy lạnh khi ra về.
“Tôi nhắc họ rất nhiều lần nhưng mọi chuyện đâu vẫn vào đấy. Một số bạn thậm chí gõ vi tính rào rào (chính yếu là chơi game, chat chit...) Trong khi những người khác đang nghỉ trưa. Nhắc từng chút một sợ bị mang tiếng khó tính, nhưng không nhắc lại không chịu nổi” - anh nói.
Một trong những điều thiếu đàng hoàng kì dị gặp trong giới văn phòng là không biết gìn giữ môi trường chung.
“Phòng làm việc của chúng tôi là phòng máy lạnh, vậy mà có người vẫn thản nhiên đem những thức ăn nặng mùi vô, có người còn lén hút thuốc... Và điều này rõ ràng gây tác động đến những người khác.
Đó là chưa kể những việc rất tủn mủn như lấy văn phòng phẩm của doanh nghiệp về nhà dùng, vô tư lự lục hộc bàn, mượn đồ quan trọng (như USB, máy chụp hình...) Của người khác mà không xin phép...” - Phú quang quẻ (25 tuổi, chuyên viên thiết kế) nói.
“Ở nước ngoài dĩ nhiên cũng có những chuyện thiếu đàng hoàng trong văn phòng, nhưng tôi nghĩ không nhiều như ở VN. Có nhẽ bởi họ xác định rạch ròi đến văn phòng phải có tôn ti trơ khấc tự, nhãi nhép giới sếp - bộ đội, công - tư rất rõ, còn ở VN vẫn bị ảnh hưởng bởi nguyên tố tình cảm.
Hẳn nhiên cái nào cũng có mặt ưu, khuyết điểm. Và nhiệm vụ của chúng ta là phải dung hòa, chỉ ra những “điểm trừ” để cùng nhau xây dựng môi trường làm việc tốt nhất” - tấn sĩ Nguyễn Chí Hiếu nói.
CÔNG NHẬT | tuoitre.Vn
Huấn luyện thành công theo tinh thần Walmart
(HR) Có thể bạn ngạc nhiên khi biết rằng người đồ sộ Walmart không những ngay từ đầu đã tuyển dụng các viên chức bán hàng vào loại “nhất nhì” mà mỗi tháng còn bỏ ra 600 USD/người để đào tạo thêm cho số viên chức này, hay tập đoàn Samsung không ngại ngần bỏ ra gần 120 triệu USD xây dựng trọng điểm tập huấn đào tạo kỹ năng viên chức?
Câu giải đáp rất đơn giản: Hoạt động huấn luyện hiện tại đã trở nên ... “Nguyên tố vàng” của thành công.
Những nhân viên được huấn luyện bài bản luôn là chìa khoá dẫn tới thành công kinh doanh cho các công ty nhỏ. Các nghiên cứu cho thấy phần đông những nhân viên làm việc hiệu quả, hoàn tất tốt công tác đều đã từng được huấn luyện một cách ăn nhập nhất. Họ là những bông lúa chín mọng nhất trong cánh đồng rộng lớn, và không ngừng đóng góp quan yếu vào thành công của công ty trong tương lai.
Trong một thế giới lý tưởng, bạn sẽ có thể tuyển dụng được những viên chức sở hữu đầy đủ các kỹ năng cấp thiết nhất. Nhưng đó là trên lý thuyết, còn tại thực tại thị trường lao động cạnh tranh mạnh mẽ như hiện thời, sẽ không dễ dàng gì có được các viên chức kỹ năng đầy đủ như vậy.
Đó là lý do vì sao hoạt động huấn luyện đã và đang trở nên một trong những nhiệm vụ quan yếu hàng đầu hiện tại. Tập huấn không chỉ trang bị cho các nhân viên của bạn những kỹ năng chuyên môn và nghề nghiệp cấp thiết mà nó còn cho thấy bạn đang đầu tư cho nhân sự và quan hoài tới họ vì thành công chung của cả hai bên trong ngày mai. Do vậy, huấn luyện còn là một nghệ thuật cổ vũ viên chức, gia tăng sự gắn bó của họ với công ty.
Tại không ít doanh nghiệp, các chương trình đào tạo nhân sự đã trở thành khâu quan yếu trong quản trị kinh doanh bởi theo họ tố chất của các nhân sự sẽ trực tiếp thúc đẩy đến năng suất lao động của toàn bộ doanh nghiệp. Đối với những lĩnh vực kinh doanh mà nhân viên là người trực tiếp va chạm với khách hàng như ngành ăn uống, bán sỉ,... Thì chuyên môn và thái độ của các nhân viên sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến uy tín kinh doanh.
Để thực hiện thành công một chương trình tập huấn nhân viên, bạn nên quan tâm 10 mật pháp dưới đây:
1/ Nhấn mạnh hoạt động tập huấn như một khoản đầu tư
Bấy lâu, hoạt động đào tạo thường được xem như một tuyển lựa cần quan tâm xem xét tại nhiều doanh nghiệp bởi những suy nghĩ rằng đó là một khoản phí chứ không phải một khoản đầu tư thu về trong ngày mai. Trong khi sự thực rằng hoạt động đào tạo luôn đem lại khá nhiều lợi ích, nhân sự đó là một khoản đầu tư dài hạn tác động lớn đến sự tăng trưởng và phát triển của nguồn nhân lực cơ quan.
2/ Xác định các nhu cầu của bạn
Vững chắc rằng bạn sẽ khó có đủ thời kì và kinh phi để thực thi một chương trình huấn luyện rộng lớn cho toàn thể nhân viên đơn vị. Do đó, sẽ rất quan yếu với việc xác định từ sớm những gì chương trình đào tạo cần đặt trọng tâm vào. Bạn hãy xác định những kỹ năng nào ở viên chức là cần thiết nhất với các nhu cầu ngày nay và trong ngày mai của doanh nghiệp hay sẽ đem lại những lợi ích thiết thực nhất. Bạn cần tự hỏi bản thân: “Chương trình tập huấn này rốt cục sẽ đem lại cho tổ chức những lợi ích gì?”.
3/ liên quan một nền văn hoá trau dồi, học hỏi trong tổ chức
Trong một nền kinh tế năng động như hiện tại, nếu một doanh nghiệp không chịu học hỏi, đúc kết kinh nghiệm, cơ quan đó sẽ giật lùi về đằng sau. Việc học hỏi của tổ chức không khác gì việc học hỏi của các cá nhân. Hãy truyền vận chuyển những trông mong của bạn ra toàn thể tổ chức rằng tất cả nhân viên cần thực hành những bước đi cần thiết để trau dồi kỹ năng và luôn theo kịp với những đòi hỏi chuyên môn mới hay những nhu cầu công việc mới. Bạn nên bảo đảm rằng bạn luôn đứng đằng sau giúp đỡ các nỗ lực của viên chức bằng việc cung cấp các nguồn lực cần thiết để họ hoàn thành mục đích.
4/ Tranh thủ sự ủng hộ của giới lãnh đạo
Một khi bạn đã xây dựng được danh sách các chủ đề đào tạo ưu tiên qua đó nêu bật những nhu cầu then chốt trong tổ chức, sẽ rất quan yếu với việc thuyết phục ban quản trị đứng đằng sau ủng hộ mạnh mẽ kế hoạch đào tạo này.
5/ bắt đầu với những nhóm nhỏ
Trước khi giới thiệu và thực thi chương trình huấn luyện cho đông đảo nhân sự cơ quan, bạn cần thông tin cho từng nhóm nhỏ nhân sự và thu thập các phản hồi của họ. Phương pháp chia tách không chính thức này sẽ phơi bày đầy đủ các điểm yếu, khiếm khuyết trong kế hoạch của bạn và giúp bạn mau chóng điều chỉnh lại cho thích hợp.
6/ lựa chọn những tài liệu đào tạo và giảng sư có chất lượng
Nhân vật mà bạn chọn lọc để dẫn dắt khoá tập huấn sẽ đóng vai trò quyết định trong thành công của những nỗ lực bạn đã bỏ ra, cho dù đó là một giảng viên chuyên sâu hay đơn giản một nhân sự đơn vị có kiến thức và kinh nghiệm. Ngoại giả, việc có được những tài liệu huấn luyện thích hợp cũng rất quan trọng - sau khi khoá huấn luyện chấm dứt, các tài liệu này sẽ trở nên những nguồn dữ liệu quý giá cho mọi người trong đơn vị.
7/ tìm kiếm địa điểm ăn nhập
Bạn hãy chọn lựa một địa điểm đảm bảo cho mọi người có thể tiếp thu tri thức và học tập hiệu quả nhất. Đó nên là một môi trường yên ổn tĩnh với khoảng không đủ rộng cho mọi người có được cảm giác thoải mái. Hãy bảo đảm rằng địa điểm tập huấn được trang bị một máy tính và một máy chiếu để các giảng sư có thể giảng dạy, trình bày cả lý thuyết và hình ảnh cùng lúc.
8/ Làm rõ các mối liên can
Một vài viên chức có thể cảm thấy rằng hoạt động đào tạo họ nhận được không mấy tương tác tới công tác của họ. Sẽ rất quan yếu với việc giúp các viên chức hiểu được mối quan hệ và những ích lợi ngay từ lúc đầu, bởi thế họ sẽ không xem các khoá đào tạo như một việc làm lãng tổn phí thời gian quý báu của họ. Các viên chức nên xem hoạt động huấn luyện như một sự bổ sung quan trọng cho tri thức chuyên môn và cơ hội thăng tiến của họ. Bạn hãy trao những tấm Giấy chứng nhận hoàn tất khoá huấn luyện cho các nhân viên khi chấm dứt đào tạo. Đó sẽ như một phần thưởng có giá trị về mặt ý thức.
9/ Để hoạt động huấn luyện luôn tiếp diễn
Đừng giới hạn hoạt động tập huấn độc nhất vô nhị đối với các viên chức mới. Những chương trình tập huấn có đơn vị, dành cho mọi nhân viên vào mọi thời điểm khác nhau sẽ giúp duy trì kỹ năng của các nhân sự, cũng như không ngừng động viên họ tiếp tục phát triển và cải thiện nhân tố chuyên môn.
10/ kiểm tra các kết quả
Không có những kết quả đã được kiểm tra xác thực, bạn nhường nhịn như chẳng thể nhìn nhận hoạt động đào tạo như bất kế thứ gì khác ngoài một khoản chi phí. Hãy quyết định xem bạn sẽ thu thập như thế nào các kết quả đánh giá có thể ưng ý được về những lợi ích mà khoản đầu tư cho hoạt động huấn luyện đem lại. Nhờ đớ, bạn sẽ có được nhiều điều kiện thuận lợi cả về tài chính và thời gian cho những khoá đào tạo khác trong ngày mai một khi nắm vững được các kết quả cụ thể.
Có thể nói, giả dụ hôm nay chúng ta không đưa ra được kế hoạch huấn luyện nhân viên có năng lực và chuyên môn kỹ thuật cao thì một ngày nào đó chúng ta sẽ không thể đuổi kịp tốc độ đổi mới từng ngày của thế giới và bởi thế, kết quả sẽ là rớt lại phía sau trong cuộc cạnh tranh trên thị trường. Đó là phương châm hoàn toàn đúng không chỉ với các đơn vị lớn mà còn đúng với tất cả các công ty nhỏ. Chỉ khi tập huấn thành công một đội ngũ nhân viên nắm vững có năng lực chuyên môn, ăn nhập với tình hình thực tiễn kinh doanh thì bạn mới có thể đứng vững và phát triển trên thương trường.
Quantri.Vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét